Xu Hướng Sử Dụng KOL Trong Ngành Làm Đẹp
KOL, hay là người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng thường được sử dụng như một phương pháp marketing hiệu quả. Nhất là trong nghề làm đẹp, sử dụng KOL sẽ giúp khách hàng tin tưởng vào doanh nghiệp.
1. KOL là gì?
Với nhiều người làm trong lĩnh vực quảng cáo, kinh doanh… thuật ngữ KOL-Key opinion leader không còn quá xa lạ với họ. Mặc dù vậy, không phải ai cũng hiểu rõ KOL là gì? Mục đích KOL xuất hiện trong các quảng cáo, chiến dịch marketing spa là gì?
KOL có thể hiểu là một hoặc một nhóm người, có tầm ảnh hưởng tương đối rộng trên cộng đồng mạng. KOL được chia thành 3 nhóm chính: người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng, người trong cộng đồng, thường chia sẻ kinh nghiệm và có lượt follow tương đối cao.
Sử dụng KOL cho các chiến dịch marketing quảng cáo có sức ảnh hưởng lớn đến tâm lý và thị hiếu người tiêu dùng. Tạo ra sức lan tỏa cho thương hiệu và doanh nghiệp.
Nhất là với loại hình kinh doanh spa thẩm mỹ, sử dụng KOL để quảng cáo không còn là việc xa lạ. KOL sẽ giúp tăng danh tiếng và độ nhận diện thương hiệu, sức ảnh hưởng của các KOL cũng giúp thu hút khách hàng hơn.
2. Lựa chọn KOL như thế nào mới phù hợp cho kinh doanh spa?
Lựa chọn KOL như thế nào cũng là một vấn đề của spa. Với các spa có dịch vụ và thế mạnh khác nhau sẽ phải lựa chọn người đại diện cho phù hợp. Các chủ spa cũng phải tính toán đến ngân sách và chi phí cho các chiến dịch marketing. Tùy thuộc vào chi phí đó mà đưa ra các lựa chọn KOL cho phù hợp. Nhưng nhất định phải lựa chọn KOL có sức ảnh hưởng để gửi gắm thương hiệu. Chọn những người có uy tín, đảm bảo tăng độ tin cậy cho sản phẩm, dịch vụ.
Có khá nhiều cách để sử dụng KOL trong marketing spa. Hoặc là để người đó sử dụng trực tiếp các sản phẩm và dịch vụ. Cũng có thể sử dụng hình ảnh, quay video để quảng cáo. Hãy đảm bảo là KOL có thể đi cùng doanh nghiệp trong một thời gian, tránh thay đổi đột ngột.
Cũng không nên quá gắt gao ép buộc KOL phải quảng cáo theo đúng kịch bản, hãy để họ quảng cáo theo đúng phong cách tự nhiên của họ. Bởi nếu khách hàng nhận ra sự dàn dựng, sắp đặt, có thể sẽ bị phản ứng ngược, thậm chí có thể bị khách hàng tẩy chay.
Một video clip giới thiệu về spa hay các dịch vụ của spa cùng sự góp mặt diễn xuất và trải nghiệm của KOL quả thực rất lợi thế. Nhưng chủ spa cần biết sử dụng KOL cho hợp lý, tránh lạm dụng để gây tâm lý sợ quảng cáo cho khách hàng.